13 thg 6, 2009

Nettop - vị cứu tinh của máy tính để bàn


Làn sóng netbook tưởng đã đẩy máy tính để bàn tới chỗ khốn cùng, may mà sự xuất hiện của máy tính nettop được xem như một vị cứu tinh. Nettop có ưu thế nhỏ gọn, thiết kế bắt mắt, chiếm ít diện tích, giá thành rẻ và đặc biệt là tiết kiệm năng lượng hơn rất nhiều so với máy tính để bàn. Máy chuyên dùng để phục vụ nhu cầu lướt web và làm công việc văn phòng của mọi thành viên trong gia đình.


Sau thành công ở dòng máy tính laptop mini (còn gọi là netbook), loại CPU Atom tiết kiệm năng lượng của hãng Intel được các hãng sản xuất máy tính chuyển hướng sang các máy tính để bàn rẻ tiền, gọi là nettop. Nettop được thiết kế với kích thước thu gọn tối thiểu và tính năng cũng tối ưu, không chỉ để kết nối Internet, lướt web..., mà còn có nhiều tính năng giải trí khác như tải nội dung, chơi game, chạy các ứng dụng văn phòng thông dụng và các ứng dụng đa phương tiện khác.

Về cơ bản, netbook và nettop có cấu hình gần giống nhau: cả hai đều dùng CPU Intel Atom 1,6GHz, nhưng cấu hình nettop nhỉnh hơn so với netbook ở chỗ đa dạng cổng giao tiếp, khả năng tỏa nhiệt tốt, dùng đĩa cứng SATA, RAM của máy tính để bàn. Có giá thành thấp, tiết kiệm năng lượng, một số mẫu nettop còn được trang bị màn hình cảm ứng.

Nhược điểm của loại máy này là không thể thực hiện những tác vụ đòi hỏi yêu cầu xử lý cao như dựng phim, chỉnh sửa hình ảnh chuyên nghiệp hay chơi game phải xử lý đồ họa nhiều.

ASUS Eee Top

Sau thành công của dòng netbook EeePC, ASUS cho ra mắt sản phẩm máy tính để bàn “tất cả trong một” Eee Top, sử dụng công nghệ multi touch-screen (tiếp xúc đa điểm). Gần giống như Apple iMac, Eee Top gói gọn toàn bộ máy vào màn hình nên rất nhỏ gọn, mỏng. Kèm với máy là bàn phím và chuột cũng có thiết kế không kém phần bắt mắt.

Thông số kỹ thuật

• Màn hình LCD 15,6 inch, tỷ lệ 16:9.
• Bộ vi xử lý Intel Atom N270 1,6GHz.
• Bộ nhớ RAM 1GB.
• Ổ cứng 160-250GB.
• Hỗ trợ mạng LAN 1GB, kết nối WiFi chuẩn 802.11n.
• Trang bị webcam 1,3 megapixel, loa ngoài âm thanh nổi 2 x 4W.
• Dòng ET1063 được tích hợp chip đồ họa ATI Raedon H3450.

Điểm gây thu hút nhất của Eee không phải là giá, mà là công nghệ tích hợp hiệu ứng cảm ứng vào màn hình desktop. Trong thiết kế của Eee Top, một màn hình 15,6 inch, độ phân giải 1.366 x 768 pixel sẽ được tích hợp ứng dụng cảm ứng, hỗ trợ cho các điều khiển bằng ngón tay trên màn hình nên không cần sử dụng bàn phím.

Phiên bản Eee Top 1602 được sản xuất với cấu hình chung, gồm bo mạch chủ sử dụng chipset Intel 945GSE Express, bộ vi xử lý Intel ATOM N270 1,6GHz, 1GB bộ nhớ DDR2 cùng ổ cứng SATA 160GB. Sản phẩm cũng được trang bị camera 1,3 MP cùng kết nối không dây WiFi b/g/n, hai loa 4W để nghe nhạc, xem phim.

Máy còn bao gồm hai cổng USB 2.0 tích hợp, khe đọc thẻ nhớ, hai ngõ âm thanh. Phiên bản ET1603 có hỗ trợ card đồ họa rời ATI Radeon HD 3450 thay vì sử dụng card đồ họa tích hợp của Intel.

Có hai màu trắng và đen, máy được bán với giá khoảng 10,5 triệu đồng. Eee Top được trang bị hệ điều hành Windows XP, nhưng người dùng có thể yêu cầu chuyển sang dùng hệ điều hành nguồn mở Linux.

MSI Wind NetOn

Cũng khá giống Eee Top, ba dòng nettop cạnh tranh của MSI có tên gọi MSI Wind NetOn M22, M19 và M16 đều sử dụng bộ vi xử lý Intel Atom CPU lõi đơn hoặc lõi kép, màn hình có kích thước tương ứng là 22 inch, 18,5 inch và 15,6 inch. Tất cả đều có tùy chọn màn hình cảm ứng, riêng màn hình của phiên bản M22 có độ phân giải cao đến 1.920 x 1.080 pixel, kèm thêm điều khiển và đầu đĩa Blueray (phiên bản Neton M16 và M19 chỉ có độ phân giải 1.366 x 768 pixel).

Thông số kỹ thuật

• Màn hình LCD 15,6 inch, 18 inch và 22 inch, tỷ lệ 16:9.
• Bộ vi xử lý Intel Atom lõi đơn hay kép.
• Bộ nhớ RAM 1-4GB.
• Ổ cứng 160-320GB.
• Hỗ trợ mạng LAN 1GB, kết nối WiFi chuẩn 802.11n.

M19 tích hợp tất cả các thành phần vào thân màn hình cảm ứng. Trong khi đó, M16 có thùng máy là một chiếc hộp nhỏ có khớp nối dưới màn hình, có thể xoay quanh trụ khi để đứng hoặc đặt dưới để treo lên tường. Người sử dụng có thể sắm thêm bộ điều khiển để biến NetOn thành cỗ máy giải trí từ xa.

Các máy NetOn dùng chip Atom lõi đơn đều sử dụng Windows XP, trong khi phiên bản Atom 330 lõi kép sử dụng Vista. Các cổng giao tiếp gồm có từ hai đến ba cổng USB 2.0 thông thường, ngõ vào/ra audio, Ethernet, VGA, đầu đọc thẻ nhớ và các cổng PS/2 cho bàn phím và con chuột.

Máy hỗ trợ cho người dùng một dung lượng ổ cứng khá lớn, lên tới 320GB, đồng thời được trang bị cả ổ đọc/ghi DVD. Ngoài ra, Wind NetOn AP1900 còn được trang bị webcam cùng với loa stereo, điện năng tiêu thụ khi hoạt động tối đa chỉ khoảng 35W, tiết kiệm khoảng 80% so với máy tính để bàn truyền thống.

Acer AspireRevo

Hãng Acer vừa chính thức trình làng dòng nettop đầu tiên được xây dựng trên nền tảng Ion của Nvidia, mang tên AspireRevo. Cho đến thời điểm hiện tại, Acer là hãng máy tính đầu tiên trên thế giới ra mắt dòng máy tính nettop được xây dựng trên nền tảng ION của Nvidia với dòng sản phẩm mang tên AspireRevo.

Được xem là sự kết hợp của máy tính để bàn và cỗ máy chơi game console, có thiết kế nhỏ gọn 18 x 18 x 3 (cm), kết nối được với các màn hình hay tivi. Máy có đầy đủ các cổng kết nối thông dụng như cổng VGA, HDMI, USB 2.0, cổng mạng Gigabit, đầu đọc thẻ 4 trong 1.

Thông số kỹ thuật

• Bộ vi xử lý Intel Atom 230 1,6GHz.
• Bộ nhớ RAM 1-4GB.
• Ổ cứng 160-250GB.
• Bộ xử lý đồ họa Nvidia ION.
• Hỗ trợ mạng LAN 1GB, kết nối WiFi chuẩn 802.11n.

Được trang bị bộ vi xử lý Intel Atom 230 1,6GHz, bộ nhớ RAM có thể nâng cấp đến 4GB, hỗ trợ ổ cứng tối đa 250GB và chip đồ họa Nvidia GeForce 9400M core-logic tích hợp DirectX 10. Sức mạnh của hệ thống được xây dựng trên nền tảng ION chính là bộ vi xử lý đồ họa (GPU) Nvidia ION có khả năng xử lý nhanh hơn gấp năm đến mười so với những dòng chip đồ họa tích hợp hiện nay.

GPU này được tích hợp công nghệ gia tăng tốc độ xử lý hình ảnh lẫn giải mã phim Nvidia CUDA, hỗ trợ tập lệnh đồ họa DirectX 10, tương thích với hệ điều hành Windows Vista Premiun và có thể xuất ra phim HD 1080p với đường tiếng 7.1 sống động. Không những thế, bộ xử lý đồ họa này còn có thể chơi tốt một số game hấp dẫn hiện nay như Call of Duty 4, Spore và Simp City 5.

Theo KHẢI MINH
Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

Điều thú vị ở các sản phẩm này là màn hình cảm ứng nên ko cần chuột, thậm chí ko cần keyboard, cpu tích hợp với màn hình, như vậy giá thành rẻ hơn laptop mà tiện ích lại hơn rất nhiềucelebrate. Có thể dùng các màn hình này để đặt ở những vị trí thuận tiện trong nhà, hoặc làm ứng dụng cho techno-house

0 comments:

Đăng nhận xét